
Tổng hợp & biên soạn EKE CENTERLớp Specular Nếu bạn đã quen với việc sử dụng các loại vật liệu V-Ray thông thường, phần kiến thức này sẽ không quá khó và khá quen thuộc. Về cơ bản, lớp Specular tương tự như Refection (sự phản chiếu ánh sáng), chúng chỉ khác nhau về tên gọi mà thôi. Để cho ra kết quả được chính xác, bạn phải bật tùy chọn Trace Reflection lên, nếu không sẽ chỉ có một số hiệu ứng phản chiếu giả được sử dụng và kết quả sẽ trông không thật cho lắm.

Không có cách nào để ngắt mối liên kết giữa Reflection IOR và IOR gốc của vật liệu FastSSS2. Trong hầu hết các trường hợp, đây không phải là một vấn đề lớn vì về mặt vật lý, mà thực ra lại là cách làm cho ra kết quả đúng.
Các thiết lập khác Ngoại trừ đối với lớp Diffuse và lớp SSS, hầu hết các lớp khác đều có bảng thông số tương tự như vật liệu V-Raythông thường, vậy nên có một nguyên lý chung được áp dụng cho tất cả các các trường hợp. Bạn có thể sử dụng map trong rất nhiều slot mà ban đầu dường như chỉ hỗ trợ thông số màu (khi không có hình vuông nhỏ để cài đặt map bên cạnh slot màu). Chỉ cần kéo chuột xuống trong mục Maps Section và thiết lập chúng.


Tiếp theo, chúng ta cần quyết định kiểu tán xạ cần dùng. Như trong bức hình tham khảo, vật liệu trông có tính khúc xạ yếu (bạn có thể nhìn xuyên qua tại những bề mặt mỏng) vậy nên hãy cài đặt cho Single Scatter là Raytraced (Refractive) như hình:

Tiếp theo, chúng ta cần thiết lập độ phản chiếu cơ bản cho vật liệu. Đi đến lớp Specular và kiểm tra lại tùy chọn “Trace Reflection” đã được bật on hay chưa. Kết quả trông khá bóng và chói, vậy nên hãy điều chỉnh độ bóng Glossiness về 0.92; và thiết lập màu Specular tối hơn một chút vào khoảng [220;220;220] để làm độ phản chiếu trong thật hơn




Đây là phần thiết lập dành cho Noise map.







Kết quả trông khá tốt. Chỉ cần thêm vào một số chi tiết nhỏ nữa để làm nó trông hoàn hảo hơn.
Chúng ta sẽ sử dụng bản texture xám sau cho mục Overall color, giúp vật thể trông thật hơn với những đường xước trông hơi bẩn một chút.



Như bạn đã thấy, ý tưởng đưa ra là đầu tiên bạn nên thiết lập các thông số về mặt kỹ thuật trước (như IOR, kiểu tán xạ, phase…), tiếp đó là điều chỉnh về mặt thẫm mỹ (bảng màu, kiểu map sử dụng)
Tổng hợp & biên soạn EKE CENTER
0 nhận xét :